Tìm kiếm bài trong Blog này

Thứ Tư, 27 tháng 9, 2017

Đường Hạc Đức - Nỗi băn khoăn duy nhất của Trương Quốc Vinh

Mối tình Đường Hạc Đức - Trương Quốc Vinh từ lâu đã được ca tụng như một trong những thiên tình sử đẹp nhất, không chỉ vì danh tiếng của Ca Ca mà còn vì sự thủy chung của Đường Đường.


Trương Quốc Vinh "hồn hồ điệp đều hóa thác mây ngàn" đến nay đã 14 năm. Mỗi năm, đến ngày sinh và ngày mất của anh, những người hâm mộ đều dành nhiều hoạt động tưởng niệm.

Và đến những ngày đặc biệt này, cái tên Đường Hạc Đức lại được xướng lên cùng vô vàn từ ngữ ngợi ca tấm lòng chung thủy của anh. Nhưng dẫu có được ca ngợi nhiều thế nào thì đối với Đường Hạc Đức cũng hoàn toàn không có ý nghĩa bởi anh từ lâu đã như đám mây vô định, sự níu kéo duy nhất của anh với cõi đời đã chẳng còn.

Trước khi qua đời, Trương Quốc Vinh từng lo lắng nhất là về người bạn thân nhất Đường Hạc Đức. Vì hiểu Đường Hạc Đức yêu mình nhiều đến như thế nào nên nam diễn viên sợ rằng nếu có chuyện gì xảy đến với mình thì Đường Đường (tên gọi thân mật của Đường Hạc Đức) không biết sẽ ra sao.


Vậy Đường Hạc Đức là người như thế nào mới có thể khiến Trương Quốc Vinh hao tâm tổn trí, mới có thể trở thành người đàn ông chiếm vị trí cực kỳ quan trọng trong cuộc sống của Ca Ca? 

Thiên thần hộ mệnh mà Trời đã ban cho Trương Quốc Vinh

Đường Hạc Đức sinh năm 1959, trong một gia đình giàu có tại Thượng Hải. Bản thân Đường Hạc Đức là một người đàn ông tài giỏi, luôn ung dung lịch thiệp, từng là giám đốc điều hành của một ngân hàng nhưng sau đó lại nghỉ việc về xử lý tài chính cho Trương Quốc Vinh. Người đàn ông đó muốn gia thế có gia thế, muốn tài năng có tài năng, muốn ngoại hình có ngoại hình, lại có một sức hút rất đặc biệt, nhưng anh lại chấp nhận đánh đổi tất cả để được ở bên Trương Quốc Vinh. Để rồi đời người ngắn ngủi, anh làm một "vị vong nhân" (quả phụ) ôm đống tro tàn của nam ca sĩ héo úa đến hết đời.

Đường Hạc Đức rất được lòng người, bạn bè của Ca Ca (Trương Quốc Vinh) lần đầu gặp gỡ đều có ấn tượng rất tốt về người đàn ông này. Nếu như Ca Ca là một người nghệ sĩ thực thụ, sôi nổi, nóng nảy, cuồng nhiệt thì Đường Đường là người đàn ông trầm tĩnh, khéo léo vừa trái ngược lại vừa đủ để bù lấp những thiếu sót của Trương Quốc Vinh.

Một người bạn của cặp đôi đã chia sẻ: "Đường Đường là Thiên thần hộ mệnh mà ông Trời đã ban xuống cho Leslie (tên tiếng Anh của Trương Quốc Vinh), thế nên loài chim không chân ấy đã tìm được một nơi để tạm xếp cánh trên những chặng đường rong ruổi qua biển đời gập ghềnh. Không có sự vững vàng của Đường, không có Đường khỏa lấp khát vọng được yêu, câu chuyện về Leslie có thể đã rất khác".

Chính bản thân Trương Quốc Vinh cũng không ít lần ca ngợi người bạn thân đặc biệt nhất của mình: "Tôi thích anh bởi vì anh quá tốt. Anh ấy đối xử với tôi quá tử tế. Là người có thể yêu thương tôi và những gì thuộc về tôi. Một người sẵn sàng giúp đỡ mọi người xung quanh, bao gồm cả đồng nghiệp và bạn bè. Với tôi thì, thật khó diễn tả thành lời… Anh ấy biết rõ mình ở vị trí nào, biết phải cư xử thế nào trong mỗi hoàn cảnh, như thế thật tốt. Đặc biệt là khi cuộc sống quá bận rộn, công việc quá căng thẳng, bạn thật sự cần một người gần bên để ủng hộ mình… Đó thật là một hạnh phúc to lớn, là diễm phúc. Một món quà trời ban".

Ca Ca từng nhiều lần nhắc đến những chăm sóc, lo lắng không vụ lợi mà Đường Đường đã dành cho mình. Đường Hạc Đức đi theo anh từ những ngày anh còn chưa nổi tiếng. Thậm chí vì để cho Trương Quốc Vinh vay tiền, anh còn nhịn ăn hàng tháng trời trong âm thầm mà mãi sau này Trương Quốc Vinh mới biết.

Khi Ca Ca hát Đường Hạc Đức yên lặng đứng ở góc sân khấu nhìn lên với ánh mắt tự hào cổ vũ. Khi Ca Ca đi đóng phim, anh sẽ bắt máy bay qua để thăm nom động viên. Chính Trương Quốc Vinh cũng chia sẻ họ thường xuyên gọi điện cho nhau chỉ để hỏi những câu đơn giản: Anh đi đâu vậy? Anh đã ăn cơm chưa. Suốt mười mấy năm nói chuyện không biết chán.

Có một câu thể hiện tình yêu của Trương Quốc Vinh dành cho người đàn ông đáng mến này mà đến hôm nay vẫn được người hâm mộ nhắc lại: "Trên thế gian chỉ có 1 điều tôi có thể khẳng định chắc chắn, đó chính là tình yêu của người tôi yêu". Câu nói thể hiện sự tin tưởng tuyệt đối và cũng là sự tự hào mà Trương Quốc Vinh dành cho tri kỷ của mình.



Là người đàn ông Trương Quốc Vinh quyết tâm bảo vệ đến cùng 

Trương Quốc Vinh và Đường Hạc Đức quen nhau khi cả hai còn nhỏ, bởi vì mẹ của Ca Ca là mẹ đỡ đầu của Đường Đường. Tuy nhiên, mãi đến năm 1983 cả hai mới gặp lại nhau và ngay lập tức bị cuốn hút bởi đối phương. Đến năm 1985, những tin đồn về chuyện tình cảm của cả hai lan nhanh một cách chóng mặt. Vào thời điểm đó, chuyện tình cảm đồng giới không được dễ dàng chấp nhận và Trương Quốc Vinh cố gắng không đề cập đến chuyện riêng tư của mình trong những bài phỏng vấn. Anh nói: "Mọi người đều biết. Nhưng chúng tôi không kể…". 

Tuy nhiên, thỉnh thoảng Ca Ca cũng không giấu nổi niềm hạnh phúc trong tình yêu. Thỉnh thoảng anh sẽ nhắc đến người bạn tốt nhất luôn bên mình với niềm tự hào, sự dịu dàng khôn nguôi. 

“Chúng tôi đã quen biết nhau rất nhiều năm, từng chia tay, nhưng tôi tin, tôi và người ấy có duyên phận với nhau, mỗi concert của tôi, người ấy sẽ tới tham gia, tôi đã giữ lại một chỗ ngồi cho người ấy, nếu người ấy thích, tôi có thể giữ cho người ấy vé vào cửa của ba mươi ba concert, chỉ cần người ấy sẵn lòng nghe.” - Trích phỏng vấn “Final Encounter Concert” 1989

Con người Trương Quốc Vinh thực sự rất giàu cảm xúc nhưng cũng vì thế mà nhiều suy tư. Có hàng triệu khán giả đó nhưng Trương Quốc Vinh lại cảm thấy cô độc và đến tận cuối đời vẫn khát khao được yêu. Chính Đường Hạc Đức là người giúp "đám bọt biển" - Trương Quốc Vinh trở nên kiên cường hơn. Là mái ấm để anh quay về, là trụ cột để mỗi khi Trương Quốc Vinh quay lại tìm kiếm sẽ ở đó, mỉm cười chờ anh, mãi mãi. 

"Nhìn tôi thế này không nghĩ tôi có thể giữ một mối tình dài lâu như vậy phải không. Ai cũng nghĩ người đẹp như tôi sao có thể chung thủy thế được, nhưng tôi đã ở bên người đó 15 năm rồi. Chuyện tình yêu luôn lạ lùng như thế đó. Hai người chúng tôi đúng là một sự kết hợp thần kỳ thần kỳ". "Ngày xưa tôi là người rất dễ xúc động, đôi lúc lại lạnh lùng. Anh ấy lại là người có học thức, biết phân biệt phải trái, đã giúp tôi đưa ra quyết định trong rất nhiều thời điểm.” 


Thậm chí, để mở đường công khai mối quan hệ của mình, Trương Quốc Vinh cũng nhiều lần bóng gió về sự đa dạng trong tình yêu, khẳng định sự cởi mở trong quan niệm tình ái của mình: "Khi yêu ai đó, người bạn yêu là nam hay nữ có là vấn đề gì". "Mọi mối quan hệ đều là một điều tự nhiên, dù là đàn ông hay đàn bà, ý tôi là khi hai người yêu nhau thì chỉ có tình yêu là điều ý nghĩa". 

Có một lần đám săn tin đuổi theo cả hai để chụp ảnh, lúc này Trương Quốc Vinh đột ngột nắm chặt lấy tay Đường Hạc Đức, cứ như vậy thong thả nhịp bước cùng nhau trên đường rồi về nhà, giống như thách thức dư luận và báo giới, giống như muốn tuyên bố đây là người anh yêu nhất và đó là một người đàn ông. Cái nắm tay ấy được ca tụng là "Cái nắm tay kiên định nhất thế kỷ".



Đến tận năm 1997, trong một buổi biểu diễn, Trương Quốc Vinh mới chính thức giới thiệu Đường Hạc Đức một cách công khai với tư cách "người bạn thân thiết nhất". Là "Thiên hoàng" của làng giải trí Hong Kong, Trương Quốc Vinh bị quá nhiều người nhòm ngó và để ý, chính vì vậy, anh làm tất cả để bảo vệ người mình yêu, cho đến khi họ sẵn sàng đối mặt với cả thế giới, sẵn sàng bỏ ngoài tai mọi lời nhận xét, đánh giá. 

Đường Hạc Đức dạy bạn thế nào gọi là "khắc cốt ghi tâm" 

Trương Quốc Vinh yêu Đường Hạc Đức, biểu hiện ở vẻ hạnh phúc lúc sinh thời. Còn Đường Hạc Đức yêu Trương Quốc Vinh có thể dễ dàng nhìn thấy qua sự khắc khoải suốt 14 năm qua. 




Ngày 1/4/2003, Trương Quốc Vinh bất ngờ tự vẫn sau một thời gian dài chống chọi lại căn bệnh trầm cảm. Anh giải thoát bản thân khỏi những đêm mất ngủ triền miên, những suy nghĩ tiêu cực và cảm giác bức bối đến nghẹt thở. Anh làm theo giọng nói luôn giục anh "Nhảy đi !" để tìm đến miền hạnh phúc khác, bỏ lại sau lưng một người đàn ông hàng chục năm trở luôn sống trong khoảnh khắc ám ảnh đó. 

Đối với Đường Hạc Đức, Trương Quốc Vinh là một tình yêu không thể thay thế và luôn tồn tại. Anh như bị mất đi sợ dây níu kéo sự sống, sợi dây kết nối với cuộc đời: "Tôi như một đám mây, không biết trôi về đâu" - Đường Hạc Đức. 

Đã có những lúc, Đường Hạc Đức ai oán về quyết định quyên sinh của Trương Quốc Vinh, ấy là vào ngày đưa Ca Ca, anh nói: "Tôi sẽ nhường anh đi trước, tôi an táng anh, để anh yên tâm mà ra đi. Hãy để lại muôn vàn thống khổ cho tôi, để lại cho tôi cả sự cô đơn này nữa".




Sau đám tang của Trương Quốc Vinh, Đường Hạc Đức vẫn ở tại ngôi nhà mà trước đó hai người ở, vẫn không hề thay đổi một chi tiết nào. Đường Hạc Đức vẫn xem như Trương Quốc Vinh còn sống. Bất luận đi đâu làm gì cũng sẽ cố gắng về nhà trước 11 giờ vì "về nhà trễ sẽ có người lo lắng"

Anh vẫn dùng số điện thoại cũ, chiếc xe cũ từ khi cả hai còn bên nhau. Cả 3 chiếc đều có biển số với 3 số cuối là 339. Trong tiếng Quảng, 399 phát âm gần giống với viết tắt của cụm từ "Suốt đời, suốt kiếp". DC339, nghĩa là "Đường - Trương suốt đời suốt kiếp". Đường Hạc Đức một mình sống trong kỷ niệm cũ, âm thanh cũ, để mình chìm vào trong thời khắc ám ảnh mãi không quên. Sau này, anh chia sẻ, những thời gian và không gian thay đổi thì mọi chuyện có thể vơi bớt nhưng "vết thương nhìn chung đã liền sẹo, nhưng vẫn là thương tích đầy mình!"

Đường Hạc Đức sau cái chết của Trương Quốc Vinh trở nên khép kín. Thậm chí, trong những năm đầu, bạn bè còn không dám nhắc đến từ "Ca Ca", đây là một từ khóa cấm kỵ vì không muốn làm Đường Hạc Đức đau lòng. Cũng sợ anh nghĩ quẩn, họ luôn ở bên chăm sóc và động viên anh. 

Nữ ca sĩ từng nhiều lần cộng tác với Ca Ca là Trần Khiết Linh đã đăng một bài phúng trên “Thành báo”:

“Tôi đang ở trong vườn hoa nhà cậu, cùng người bạn tốt nhất của cậu, ở bên người thương yêu nhất đời cậu. Anh Đường. Hoàn toàn không nhận ra cậu đã rời xa chúng tôi, tôi nhìn người cậu yêu nhất dựa vào một góc cửa, như thấp thoáng thấy bóng dáng cậu nơi đó. Cậu yên tâm đi! Chúng tôi đều biết người cậu không an tâm nhất là ai, dù ngoài kia người ta có đồn đại ra sao, chúng tôi vẫn hiểu rõ, hai người các cậu không hề có vấn đề gì cả, chúng tôi sẽ bảo vệ cậu ấy, giúp cậu ấy vượt qua những ngày tháng mất đi cậu, vượt qua cửa ải khó khăn bất ngờ xuất hiện này.”

Đã có lúc, Đường Hạc Đức trốn chạy không dám đối diện với sự thật, có lúc anh luôn ảo tưởng vào điều kỳ diệu Ca Ca sẽ mãi ở bên anh. Đường Hạc Đức giữ niềm tin đó để làm động lực tiếp tục sống với đời. Đã có lúc anh phải gặp bác sĩ tâm lý, rồi lại quyết định thà chìm trong quá khứ để sống bởi dù không cố nhớ nhưng lòng lại chẳng quên. Đường Hạc Đức sẽ mãi chẳng thể nào quên đi tình yêu ấy, mãi trông ngóng một ngày Trương Quốc Vinh trở về. 

Mãi đến tận khi người hâm mộ tổ chức kỷ niệm 10 năm ngày mất của Trương Quốc Vinh, Đường Hạc Đức mới xuất hiện. Đường Hạc Đức từng nghẹn ngào thề hẹn: "Dù cho cuộc đời có đến một đoạn kết, nhưng tình yêu này là vĩnh hằng". "Trời đất lâu bền rồi sẽ tận, tình này muôn thuở vẫn miên man."



14 năm, trong cuộc đời con người, nói dài không dài, nói ngắn chẳng ngắn, nhưng có một người đàn ông đã dành khoảng thời gian này chỉ để nhớ 1 người. Trương Quốc Vinh đã đi rồi, nhưng Đường Hạc Đức vẫn chờ anh ấy!


Đường Hạc Đức mừng sinh nhật tuổi 61 của bạn đời quá cố

Sáng 12/09/2017, Đường Hạc Đức chia sẻ ảnh Trương Quốc Vinh cùng dòng viết: “Sinh nhật vui vẻ. Chúc mừng sinh nhật”. Nếu còn sống, năm nay Trương Quốc Vinh đã bước sang tuổi 61. Những người yêu mến anh vẫn không thể tin thần tượng của họ ra đi còn Đường Hạc Đức và Trương Quốc Vinh cũng âm dương cách biệt đã 14 năm.


Anh khoe chiếc áo phông có dòng chữ Thanks Monica (Monica là ca khúc gắn liền với tên tuổi Trương Quốc Vinh).

Đường Hạc Đức vẫn sống đơn độc sau 14 năm Trương Quốc Vinh qua đời. Anh lưu giữ mọi kỷ vật, kể cả chiếc áo phông có dòng chữ Thanks Monica, ca khúc của Trương Quốc Vinh.

Đường Hạc Đức từng kể anh đã mất nhiều thời gian dài để làm quen với cuộc sống vắng Trương Quốc Vinh. Anh trở lại với nhịp sống thường ngày từ năm 2016 và cũng cởi mở hơn trong việc chia sẻ tâm sự trên trang cá nhân, kể những câu chuyện cũ. 

“Khi còn sống, Ca Ca (tên thân mật của Quốc Vinh) từng rất thích tấm ảnh hai chúng tôi nắm tay trên đường phố bị chụp lại. Anh ấy nói dù sinh hay tử, đã cùng hẹn thề. Tôi nắm tay người, bước bên nhau đến bạc đầu”, Đường Hạc Đức tâm sự.



Trước đó, vào bốn giờ sáng ngày 1/4, trên trang Instagram cá nhân của mình, Đường Hạc Đức cũng đã bất ngờ chia sẻ hình ảnh năm xưa của mình và Trương Quốc Vinh. Một lời nhắn không thể dịu dàng và khắc khoải hơn: "Đã là nửa đêm, trần nhà hiện lên 1 đoạn phim. Vẫn không thể xua đi thước hình ấy trong lòng".




Hàng ngàn lượt bình luận và lời chúc bình an trên trang Instagram đã được gửi đến cho Đường Hạc Đức: "Xin được gửi lời chúc an yên nhất tới anh Đường", "Ký ức tươi đẹp vẫn ở lại, nụ cười ấy vẫn hiện hữu, mong Đường Đường mãi bình an", "Ca Ca mãi mãi ở trong lòng chúng ta, Đường Đường à, mong anh bình an và hạnh phúc"...



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét